The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Gặp gỡ Nhà giáo Nguyễn Thị Cúc - Người ươm mầm những chồi non Vật Lý

Post by: webams | 15/12/2015 | 6435 reads

Nhà giáo Nguyễn Thị Cúc, giáo viên bộ môn Vật Lý tại trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam là một nhà giáo đã có nhiều năm tuổi nghề. Cô luôn nổi tiếng vì sự tận tâm với học trò, vì từng bài giảng Lí “hút” học sinh của cô, và hơn cả, cô cũng chính là người nhiều năm liền dìu dắt, nâng đỡ, bồi dưỡng đội tuyển Lí lớp 9 và gặt hái được nhiều thành công đáng nể. Trong suốt 6 năm lãnh đội, những học sinh ưu tú của cô đã gặt hái 16 giải nhất, 35 giải nhỉ, 7 giải ba và 2 giải khuyến khích. Đặc biệt, năm học 2011- 2012, đội tuyển Lí lớp 9 có 10 học sinh đi thi thì có tới 4 trên tổng số 7 giải Nhất của toàn thành phố, 6 giải Nhì. Nhiều lứa học sinh Ams2 do cô dìu dắt đã đem về vinh quang cho trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam và cho cả đất nước trên đấu trường quốc tế. Nhân dịp kỉ niệm 30 năm thành lập trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, dù bận nhiều việc, cô vẫn luôn giữ nụ cười tươi tắn và dành cho nhóm phóng viên của Ams Wide Web một cuộc trò chuyện nhỏ đầy thú vị.

PV: Thưa cô, con được biết cô đã có rất nhiều năm lãnh đội tuyển Lí lớp 9. Ở lớp 9, lứa tuổi của các em có thể nói là lớn mà cũng chưa lớn. Trong suốt những năm lãnh đội, cô có gặp khó khăn gì trong việc rèn luyện các em không ạ?

Với khối 9, học sinh ở đội tuyển Lí cũng có những thuận lợi hơn. Đó là các em đội tuyển Lí tham gia thi học sinh giỏi còn kèm theo một mục đích nữa do các em tự đặt ra, đó là các em ôn tập để thi vào lớp 10. Chính vì 2 mục đích ấy nó đi song song với nhau nên việc lãnh đội tuyển khối 9 cũng có thêm nhiều thuận lợi. Một vài năm trở lại đây, do thi học sinh giỏi thành phố không được cộng điểm vào 10, cô cũng hơi sợ các em sẽ bị sao nhãng, nhưng thực tế cô thấy, dù được cộng điểm hay không cộng điểm, các em học sinh khối 9 cũng vẫn rất tích cực. Cô thấy việc lãnh đội tuyển Lí 9 nhìn chung khá thuận lợi. Tuy nhiên, cái khó khăn cô gặp phải là đôi khi các bạn nam hơi mải chơi một chút ( cười ), hoặc các kĩ năng trình bày của các em còn hạn chế một chút thôi.


Nhà giáo Nguyễn Thị Cúc duyên dáng trong tà áo dài màu cam (ở giữa)

PV: Lãnh đội tuyển Lí tuy có nhiều áp lực nhưng chắc chắn vẫn sẽ luôn đong đầy kỉ niệm. Kỉ niệm đáng nhớ nhất của cô là gì ạ?

Kỉ niệm thì rất nhiều, nhưng có 2 cái mà cô nhớ nhất. Cái đầu tiên cô cũng không nhớ rõ cách đây mấy năm, nhưng có một anh học sinh tên là Thành, thi để chọn đội tuyển chỉ được 2.5/20 điểm. Cũng vì đề cô ra năm ấy cũng hơi khó quá ( cười ), nhưng điều đó có nghĩa khi nhìn vào điểm người ta đều nhận thấy học sinh này chưa có kiến thức nâng cao. Vậy mà lúc khi đi thi thành phố, Thành được giải nhì. Đó quả thực là một sự tiến bộ vượt bậc mà đến bây giờ cô vẫn nêu ra làm tấm gương cho các em học tập. Các con có thể ở vạch xuất phát với chưa nhiều kiến thức, nhưng nếu các con nỗ lực thì chỉ năm lớp 9 thôi cũng đem lại cho các con nhiều sự thay đổi và vươn tới cái đích cuối cùng.

Còn kỉ niệm thứ 2 là anh học trò vô cùng đặc biệt Vũ Thanh Trung Nam. Anh được 3 huy chương vàng quốc tế và 1 huy chương bạc. Hồi xưa cô dạy anh lớp 9, anh có một đặc điểm là viết cực kì nhỏ. Cô thường nói đùa : “Nếu nhìn vào chữ viết sẽ thấy Trung Nam là người rất keo kiệt, viết nhỏ li ti li ti”, nhưng riêng việc học Trung Nam là một người vô cùng đáng khâm phục. Trung Nam ngoài việc luôn theo sát những nội dung mà các thầy cô hướng dẫn, anh còn tìm tòi thêm, tự học, tự đọc sách. Đấy là một sự nỗ lực rất lớn đáng khâm phục mà không phải ai trong lứa tuổi này đều có thể thực hiện được.


PV: Cô vừa dạy cả những lớp tự nhiên, cả những lớp xã hội, hai lớp mà có những đặc điểm trái ngược hẳn nhau. Lớp tự nhiên hứng thú với môn Lí bao nhiêu thì những lớp chuyên xã hội lại thường có tâm lí e dè, “sợ” môn Lí bấy nhiêu. Nổi tiếng là một giáo viên nghiêm khắc nhưng học sinh nào cũng ca ngợi cô vì dạy rất hay, rất chắc, cô có thể chia sẻ cho con biết làm thế nào để có thể dạy và học tốt môn Lí được không ạ?

 Có một tiêu chí chung mà cô đều yêu cầu tất cả các lớp cô dạy đều phải làm được – đó là hiểu những hiện tượng vật lí. Hiện tượng vật lí thực tế xảy ra hàng ngày xung quanh chúng ta, các con nhìn thấy nhưng lại không suy nghĩ gì về nó. Khi mà được cô giải thích, các bạn thường rất thích. Đó là cách cô thu hút học sinh chú ý vào bài giảng của mình. Đối với các lớp tự nhiên, các em có tư duy toán học rất tốt. Cô thường dành nhiều thời gian đầu tư chuẩn bị thêm nhiều bài nâng cao cho các em luyện tập thêm. Cô thường rất chú trọng vào sự hứng thú của các em đối với mỗi bài tập, vì vậy những bài cô giao không chỉ là tư duy Vật lí không thôi mà còn đòi hỏi các em vận dụng những kiến thức khác, vận dụng toàn bộ năng lực của mình, như toán học chẳng hạn, hay là những thế mạnh các em đã có sẵn từ trước. Ví dụ như lớp 9, đôi khi những bạn giải quyết được những câu hỏi xoáy này của cô lại không phải là những bạn thi chuyên Lí mà lại là những bạn thi chuyên Toán chẳng hạn, khiến cho cả lớp rất là thích thú và bất ngờ. Còn đối với các lớp chuyên xã hội, không phải các con không có năng lực tư duy mà là do các con có một mục đích khác không phải là Lí. Các con thường học tiếng Anh rất nhiều và một số bạn lại hay mặc định rằng mình không có khả năng học môn Lí. Chính vì vậy, việc đầu tiên cô làm mỗi khi dạy lớp chuyên xã hội là luôn luôn phải dạy và cung cấp cho các con đủ những kiến thức cơ bản cần thiết nhất để các con hiểu bài và không còn cảm thấy sợ môn Lí. Phương châm của cô khi dạy các lớp xã hội là không để các con phải đi học thêm môn Vật lí. Các con đã đầu tư nhiều thời gian vào tiếng Anh mà còn phải học thêm môn Lí để hiểu bài, khi đó cô coi nhiệm vụ dạy học của cô chưa hoàn thành.  Có một ưu điểm mà cô thấy các bạn chuyên xã hội làm rất tốt, đó là các con viết chữ rất đẹp và trình bày vô cùng cẩn thận.

PV: Là một trong những giáo viên kì cựu đã nhiều năm cống hiến cho nhà trường, cô có thể chia sẻ những cảm nhận của cô về học sinh Ams xưa và nay không ạ?

Cô thấy học sinh Ams dù ở bất cứ thế hệ nào cũng đều có một đặc điểm nổi bật: Các con vô cùng năng động, tự tin và sáng tạo đi kèm với đó là năng lực tư duy rất tốt. Cô ấn tượng nhất những lần cho các lớp tự chuẩn bị bài giảng rồi thuyết trình như cô dạy, khả năng thuyết trình, khả năng nói trước đám đông của các con thực sự rất khá. Với nhiều những thiết bị hiện đại như ngày nay, các con có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin trên mạng, tuy kiến thức có chưa sâu như các cô giáo dạy, nhưng cô biết các con luôn nỗ lực và cố gắng để đạt làm được tốt nhất. Đặc biệt suốt bao nhiêu năm, các thế hệ học sinh Ams vẫn luôn năng động, bởi thật khó có thể tin những học sinh cấp 3 lại có thể tổ chức được nhiều những hoạt động ngoại khóa phong phú và đa dạng đến vậy – đó là một thế mạnh, một trong những thứ tạo nên thương hiệu Ams. Có rất nhiều cực học sinh đã trưởng thành và thành công, cô thực sự cảm thấy rất tự hào vì các thế hệ học sinh trường Ams.


Nhà giáo Nguyễn Thị Cúc ( hàng dưới, thứ 3 từ phải sang )

PV: Nhân dịp kỉ niệm 30 năm thành lập trường, cô có lời chúc gì muốn gửi tới nhà trường đồng thời cũng thể hiện những mong muốn của cô dành cho các bạn học sinh Ams nói chung cũng như đội tuyển Lí lớp 9 nói riêng không ạ?

Đối với học sinh trường Ams, cô hy vọng các con vẫn luôn phát huy và giữ vững được những truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Nhưng chỉ có duy nhất một điều cô vẫn luôn trăn trở: học sinh Ams đôi khi thường đặt những mục tiêu hơi “quá sức” với các con. Cô mong rằng các con hãy xác định mục tiêu thật đúng đắn và cố gắng hết sức mình cho mục tiêu đó nhưng đồng thời cũng đừng làm gì quá sức mình. Đối với học sinh của đội tuyển môn Vật lí, cô vẫn luôn luôn mong muốn các em phấn đấu hết sức để đạt được những thành tích tốt nhất trong thời gian học tập, để nó trở thành cơ sở giúp các em có thể làm tốt hơn nhiệm vụ của khối cấp 3: tham dự những kì thi quốc gia, quốc tế.

Nhân dịp kỉ niệm 30 năm thành lập trường, cô chúc trường Ams luôn luôn là lá cờ đầu trong ngành giáo dục, đạt được nhiều thành tích tốt, thương hiệu trường Ams – niềm mong ước của phụ huynh học sinh và là niềm hãnh diện của biết bao thế hệ học sinh vẫn luôn giữ được những truyền thống, những hình ảnh tốt đẹp trong con mắt của phụ huynh, học sinh và của bạn bè quốc tế.

Chúng con xin cảm ơn cô đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn của Ams Wide Web. Nhân dịp kỉ niệm 30 năm thành lập trường, chúng con xin chúc cô luôn mạnh khỏe, hạnh phúc để tiếp tục cống hiến hết mình để ươm mầm những mầm non Vật lí không phải chỉ của riêng trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam mà còn để làm rạng danh đất nước trên những đấu trường quốc tế.

PV: Dịu Ngân - Anh 2 1417