The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

136 học sinh Hà Nội dự thi khoa học và kỹ thuật

Post by: longcv | 25/02/2013 | 4382 reads

 

 

 

 

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Lễ khai mạc

Sáng ngày 22/02, tại trường THPT Chu Văn An, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ khai mạc cuộc thi Khoa học và Kỹ thuật dành cho học sinh trung học trên địa bàn thành phố năm 2013. Đây là lần thứ hai Hà Nội tổ chức cuộc thi nhằm tạo sân chơi cho HS trung học đua tài sáng tạo, phát minh ra các sản phẩm hoặc các công trình nghiên cứu thiết thực phục vụ cuộc sống.

Hội thi sáng tạo Khoa học và kỹ thuật (Intel ISEF) dành cho học sinh phổ thông được ra đời tại nước Mỹ cách đây 64 năm do hãng Intel tài trợ. Đây là cơ hội cho những nhà khoa học trẻ được chia sẻ ý tưởng khoa học, các dự án khoa học với bạn bè trong nước và quốc tế.

Việt Nam đã 3 lần tham dự kỳ thi Intel ISEF quốc tế, nhưng đến năm 2012 là lần đầu tiên Bộ GD&ĐT phát động rộng rãi trên cả nước với mục đích thúc đẩy đổi mới phương pháp giáo dục trong các nhà trường, khuyến khích tính năng động, sáng tạo, khả năng vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn của học sinh. Tuy là năm đầu tiên chính thức tham dự Hội thi quốc tế, đoàn học sinh Hà Nội đã vinh dự giành giải Nhất, mang lại niềm vinh quang và tự hào cho đất nước Việt Nam trên đấu trường khoa học quốc tế.

Cuộc thi năm nay có 136 HS đến từ 23 trường THPT, tham dự ở 55 đề tài khoa học. Đây là những đề tài tiêu biểu nhất được lựa chọn từ 88 đề tài đã dự thi ở cấp cụm trường. Cuộc thi diễn ra trong hai ngày 22 và 23/02. Những đề tài xuất sắc nhất sẽ được chọn tham dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức vào cuối tháng 3/2013. Một số trường THPT có số đề tài dự thi nhiều là Chu Văn An (7 đề tài),Cchuyên Nguyễn Huệ (7 đề tài), Chuyên Hà Nội- Amsterdam (6 đề tài), Kim Liên (4 đề tài).

 

 

BẢNG TỔNG HỢPCÁC ĐỀ TÀI DỰ THI NGHIÊN CỨU KH, KT 
DÀNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC TP HÀ NỘI LẦN THỨ II,NĂM HỌC 2012 - 2013

STT

STT

TÊN ĐỀ TÀI

LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU

MÃ ĐỀ TÀI

HỌ TÊN

LỚP

ĐƠN VỊ

1

1

Sử dụng than củi để lọc nước

Hoá học

CH 01

1. Cấn Tường An
2. Vũ Thuỷ Tiên
3. Lê Nguyên Đạt

10A13

THPT Thạch Thất

2

2

Nghiên cứu điều chế chế phẩm xanthon có tính kháng khuẩn, chống oxi hóa từ vỏ măng cụt (Gacinia mangostana)

Hoá học

CH 02

1.Đỗ Ngọc Quỳnh (nt)
2.Tạ Nhất Linh

11 Hóa

THPT chuyên 
Nguyễn Huệ

3

3

Ô nhiễm không khí và cách giải quyết

Hoá học

CH 03

1.Trần Phương Anh
2.Trần Đình Hưởng
3.Nguyễn Mạnh Cường

10A1

THPT Ngọc Hồi

4

4

Xử lí rơm rạ sau khi thu hoạch bằng chếphẩm FI TO - BIOMIX RR thành phân bón hữu cơ

Hoá học

CH 04

1.Hoàng Minh Quân
2.Ngô Thái Sơn
3.Mai Thành Hưng

10A9

THPT Kim Liên

5

5

Làm nến có ngọn lửa nhiều màu

Hoá học

CH 05

1.Bùi Xuân Khánh - Nhóm trưởng
2.Lê Khánh Hoàng Anh 
3.Nguyễn Doãn Tuấn Anh

10B9

THPT Lê Quý Đôn - Đống Đa

6

1

Xử lý nước thải trong công nghiệp bằng công nghệ Hóa, Sinh

Hoá sinh

BI 01

1.Nguyễn Hoàng Long 
2.Ngô QuangDũng
3.Nguyễn Hoàng Nam

12 Hóa

THPT Sơn Tây

7

2

Thử nghiệm khả năng hấp thụ các chất độc có trong nguồn nước của một số loại thực vật để xử lí nước thải sinh hoạt.

Hóa sinh

BI 02

1. Phạm Hữu Trí - Nhóm trưởng
2. Đoàn Hồng Hạnh 
3. Nguyễn Đức Minh

11A3

THPT Lê Quý Đôn
- Đống Đa

8

3

Nghiên cứu khả năng xua đuổi côn trùng từ tinh dầu và dịch chiết cây chổi xể (baeckea frutences L)

Hóa sinh

BI 03

1. Trần Việt Hoàng (nt)
2.Nguyễn Thanh Đức

11CS

THPT chuyên 
Nguyễn Huệ

9

1

Đập tan lo lắng thi cử

KH xã hội
và hành vi

BE 01

1. Nguyễn Hoàng Oanh
2. Trần Hồng Thịnh
3. Đỗ Quỳnh Nga

11A3

THPT Xuân Đỉnh

10

2

Nét văn hóa làng Sét
(Thịnh Liệt- Hoàng Mai)

KH xã hội
và hành vi

BE 02

1. Bùi Diệu Linh
2. Bùi Hương Trà
3. Đặng Thị Phương Anh

11TN

THPT Trương Định

11

3

Bạo lực học đường - thực trạng và giải pháp

KH xã hội
và hành vi

BE 03

1. Nguyễn Ngọc Anh
2. Vũ Thảo Vân
3. Ngô Đức Minh

11A6

THPT Kim Liên

12

4

Nguyên nhân khoa học và một số giải pháp phương Đông khắc phục những tiêu cực của hội chứng hâm mộ người nổi tiếng trong giới học sinh THPT

KH xã hội
và hành vi

BE 04

1. Lê Minh Trang (NT)
2. Nguyễn Khánh Linh

11Hoá 111 Hoá 1

THPT Hà Nội-Amsterdam

13

1

Nghiên cưú biện pháp xử lý nước hồ Công Viên-phường Ngọc Lâm- Quận Long Biên- Thành phố Hà Nội bằng biện pháp sinh học.

Khoa học 
môi trường

EV 01

1. Trần Đức Anh (NT)2. Lê Trọng Duy

12B1

THPT NguyễnGia Thiều

14

2

Nghiên cứu khả năng hấp phụ thuốc
nhuộm trên Điatomit biến tính.

Khoa học 
môi trường

EV 02

1. Hoàng Thị Ngọc Anh (nt)
2. Thái Hoàng Tùng

11 Hóa

THPT chuyên 
Nguyễn Huệ

15

3

Tận dụng chất thải công nghiệp Alumin (bùn đỏ) để sản xuấtbê tông nhẹ.

Khoa học 
môi trường

EV 03

1. Đặng Yến Lan (NT)
2. Trần Minh Tuấn 
3. Trần Tiến Đạt

11Hoá 111 Toán 1 11 Hoá 1

THPT Hà Nội-Amsterdam

16

4

Nghiên cứu khả năng lọc vi khuẩn trong nước của màng vỏ trứng gà.

Khoa học 
môi trường

EV 04

1. Vũ Mai Hương (NT)
2. Hoàng TrọngNam Anh 
3. Đỗ Thùy Linh

12Hoá 1 11 Lý 111 Sinh

THPT Hà Nội-Amsterdam

17

5

Phân loại rác và xử lý chất thải rắn hữu cơ tại nguồn ở nông thôn Việt Nambằng thùng rác Mini-Fac

Khoa học 
môi trường

EV 05

1. Nguyễn Hương Trà (NT)
2. Hoàng Thanh Thảo

11 Anh 1 11 Anh 1

THPT Hà Nội-Amsterdam

18

6

Nghiên cứu công nghệ xử lí nước thải phòng thí nghiệm bằng đá vôi và mùn cưa

Khoa học 
môi trường

EV 06

1.Phạm Quốc Hoàng (nhóm trưởng) 
2.Nguyễn Hoàng Hiệp
3.Phạm Hữu Đạt

10 Hóa

THPT Chu Văn An

19

7

Bình lọc nước di động sử dụng vật liệu quang xúc tác TiO2 Nano để xử lý vi khuẩn - hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt

Khoa học 
môi trường

EV 07

1. Nguyễn Văn Minh (NT) 
2. Nguyễn Mạnh Dương
3. Nguyễn Quốc Anh

11Lý 111Lý 111Lý 1

THPT Hà Nội-Amsterdam

20

8

Nuôi tảo trên môi trường nước thải chăn nuôi kết hợp hấp thụ CO2 trong khí Biogas để làm giảm hiệu ứng nhà kính.

Khoa học 
môi trường

EV 08

1. Nguyễn Thị Thơm (nt)
2. Lê Thị Thu

11CS

THPT chuyên
Nguyễn Huệ

21

9

Sử dụng vi sinh vật nhằm xử lý rác thải
hữu cơ trong gia đình.

Khoa học 
môi trường

EV 09

1. Nguyễn Lưu Thùy Dương (nt)
2. Bùi Thị Anh Thư

11CS

THPT chuyên
Nguyễn Huệ

22

10

Xử lý ô nhiễm nguồn nước ở làng nghề Xuân Đỉnh bằng kết hợp phương pháp hóa học và sinh học

Khoa học 
môi trường

EV 10

1. Đỗ Thị Minh Thu
2. Phan Tử Phúc
3. Nguyễn Cảnh Thắng

12A1

THPT Xuân Đỉnh

23

11

Thiết kế máy tách dầu mỡ ra khỏi nước thải nhà bếp

Khoa học 
môi trường

EV 11

1.Ng.ThịQuỳnh Nga
2.Lê Huy
3.Võ Ngọc Long

10A1

THPT Lý Thường 
Kiệt

24

1

Nhận diện biểu thức toán học bằng âm thanh

Khoa học máy tính

CS 01

Lê Minh Thu

11A6

THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm

25

2

Phần mềm gậy thông minh cho người khiếm thị

Khoa học máy tính

CS 02

1. Phan Đan Phương 
2. Nguyễn Quang Huy
3. Trần Diệu Thanh Phương

11A2 
10A4

11A2

THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm

26

3

Giải pháp tiết kiệm điện năng cho trường
học tại Việt Nam

Khoa học máy tính

CS 03

1. Phạm Quốc Khánh
(Nhóm trưởng)
2. Phạm Duy Anh
3. Nguyễn Tuấn Anh

12A1
11A3
10A12

THPT Kim Liên

27

1

Cửa sổ lọc bụi

Kỹ thuật điện và cơ khí

EE 01

1.Nguyễn Thị Thanh Hương 
2.Nguyễn Thị Tuyết Nhung 
3.Phùng Thị Thùy Dung

11 Sinh 11Anh 11A3

THPT Sơn Tây

28

2

Máy kéo rèm tự động cảm ứng ánh sáng
mặt trời

Kỹ thuật điện và cơ khí

EE 02

1. Bùi Trung Kiên (Nhóm trưởng)
2. Nguyễn Thành Long
3. Nguyễn Văn Khánh

11A1

THPT Cầu Giấy

29

3

Robot thùng rác thông minh

Kỹ thuật điện và cơ khí

EE 03

Trần Ngọc Tuấn Anh

11A1

THPT Cầu Giấy

30

4

Chế tạo máy lọc khói bụi của ô tô bằng phương pháp tĩnh điện.

Kỹ thuật điện và cơ khí

EE 04

1. Vũ Bảo Anh (nhóm trưởng) 
2. Nguyễn Đắc Huy 
3. Nguyễn Hoàng Dương

10 Lý

THPT Chu Văn An

31

5

Robot bảo vệ môi trường thông minh

Kỹ thuật điện và cơ khí

EE 05

1. Nuyễn Ngọc Sơn 
2. Nguyễn Vũ Vân Anh 
3. Kiều Thảo Linh

12A111A1411A9

THPT Thạch Thất

32

6

Ứng dụng kỹ thuật quay li tâm và hấp phụ để lọc sạch không khí

Kỹ thuật điện và cơ khí

EE 06

1. Trần Tất Đạt
2. Nguyễn Phú Cường
3. Nguyễn Tiến Đồng

11A1

THPT Xuân Đỉnh

33

7

Đôi mắt thứ ba cho người khiếm thị

Kỹ thuật điện và cơ khí

EE 07

1. Nguyễn Thùy Linh. 
2. Trịnh Minh Thùy

10T5

THPT Thăng Long

34

1

Hệ thống thiết bị lấy điện từ nguồn điện cố định trên mặt đất để vận hành khinh khí cầu.

Năng lượng và vận tải

ET 01

1. Nguyễn Đức Anh (NT)
2. Phạm Minh Hiếu3. Nguyễn Viết Hoàng

12Anh 211 Lý 111 Lý 1

THPT Hà Nội-Amsterdam

35

2

Biến rơm rạthành gas sinh học để đun nấu trong hộ gia đình

Năng lượng và vận tải

ET 02

1. Lê Thị Hải Âu 
2. Nguyễn ĐìnhNam 
3. Nguyễn Tuấn Anh

11VT

THPT Vân Tảo

36

3

Bộ tàu tuần tra - cứu hộ không người lái tầm xa

Năng lượng và vận tải

ET 03

1.Nguyễn Quang Huy
2.Đỗ Đắc Duy Vương

10A1

THPT Đoàn Kết
- Hai Bà Trưng

37

1

Biện pháp xử lí tình trạng ngập lụt tại nội thành Hà Nội

Quản lý môi trường

EM 01

1. Nguyễn Hồng Châu (nhóm trưởng)
2. Nguyễn Tuấn Anh
3. Vũ Thị Hương Giang

10 Địa

THPT Chu Văn An

38

2

Xử lí nước thải bệnh viện Việt Đức

Quản lý môi trường

EM 02

Lê Minh Khang

10 Địa

THPT Chu Văn An

39

1

Sử dụng chế phẩm vi sinh để xử lý rác thải hữu cơ trong gia đình 
nhằm nâng cao hiệu quả của phân hữu cơ tại xã Tốt Động

Vật liệu và côngnghệ sinh học

EN 01

1. Đỗ Viết 
Tùng (NT)
2. Nguyễn Văn Trung
3. Đặng Trần Lợi

11a9

THPT Chúc Động

40

2

Nghiên cứu chế biến lông vũ làm thức ănbổ sung trong chăn nuôi gia cầm bằng phương pháp sinh học.

Vật liệu và côngnghệ sinh học

EN 02

1. Nguyễn Thu Hà (nhóm trưởng)
2. Nguyễn Tiến Đức

11A1

THPT Chu Văn An

41

3

Nghiên cứu sản xuất Isoflavone Aglycone từ đậu tương bằng công nghệ vi sinh

Vật liệu và côngnghệ sinh học

EN 03

1. Nguyễn Thảo Anh (nhóm trưởng) 
2. Vũ Tuấn Minh

11A1

THPT Chu Văn An

42

4

Phân lập, nghiên cứu nấm có khả năng sinh enzime ngoại bào laccase từ gỗ và rơm mục để loại mầu thuốc nhuộm và tiền xử lý phụphế liệu nông nghiệp

Vật liệu và côngnghệ sinh học

EN 05

1.Đặng Trần Quang
2.Mai Diệu Quỳnh
3.Nguyễn Hoàng Tùng

10A3
10D1
10A6

THPT
Việt Đức

43

5

Nghiên cứuhoàn thiện 
quy trình nhân giống hoa Cúcbằng phương pháp giâm cànhtrên giá thể

Vật liệu và côngnghệ sinh học

EN 06

1.Vũ Quang Huy (NT)
2.Đào Thị Thu Hà 
3.Nguyễn Thị Thu Nga

 

THPT Nguyễn 
Văn Cừ

44

6

Sử dụng phụ phẩm từ thực vật tạo vật liệu hấp phụ kim loại nặng trong nước thải

Vật liệu và côngnghệ sinh học

EN 07

1.Lê Vũ Hoàng Minh(Nhóm trưởng) 
2.Trần Thị Thùy Linh
3.Lê Khánh Huyền

10TN3

THPT Yên Hoà

45

7

Nghiên cứu khả năng kháng khuẩn của một số loài thực vật ngập mặn ở Vườn Quốc giaXuân Thủy, NamĐịnh

Vật liệu và côngnghệ sinh học

EN 04

1. Ninh Khắc Thanh Tùng - Nhóm trưởng
2. Nguyễn Phan Quang
3. Phạm Ngọc Linh

11A1

THPT Phạm Hồng 
Thái

46

1

Ứng dụng định luật bảo toàn động lượng, chế tạo tênlửa nướctách tầng

Vật lý và thiên văn học

PH 01

1. Nguyễn Bá 
Thịnh (NT)
2. Trần Văn Cương

12A12

THPT Trần Đăng
Ninh

47

2

Dùng nam châm điện hút đinh trên đường bộ

Vật lý và thiên văn học

PH 02

1. Nguyễn Trung Hiếu
2. Nguyễn Mạnh Thành
3. Nguyễn Thu Hiền

11A6

THPT Kim Liên

48

3

Nghiên cứu hiệu ứng từ nhiệt trên
hợp kim Ni-Mn-Sn nhằm thay thế khí độc trong các máy làm lạnh

Vật lý và thiên văn học

PH 03

1. Nguyễn Trần Quốc Hùng
(Nhóm trưởng)
2. Lê Khắc Hưng

11 Lý 2

THPT chuyên 
Nguyễn Huệ

49

4

Dùng đèn Led để thu hút và cảnh báo
côn trùng

Vật lý và thiên văn học

PH 04

1. Nguyễn Hải Long 
(nhóm trưởng)
2. Lê Minh Tâm

11 Lý 2

THPT chuyên 
Nguyễn Huệ

50

5

Ống dẫn sáng từ nguồn ánh sáng Mặt trời

Vật lý và thiên văn học

PH 05

1. Hồ Đức Huy
2.Hoàng Nguyễn Quỳnh Anh
3.An Hoàng Khánh Linh

11T1
11T2
11D0

THPT
Việt Đức

51

6

Ắc quy bằng kẽm và đồng

Vật lý và thiên văn học

PH 06

Phan Đăng Duy Anh

12B3

THPT Lê Quý Đôn 
- Đống Đa

52

1

Phương pháp chắn sóng điện từ trên quầnáo để bảo vệ cơ thể con người

Y học và khoa học sức khỏe

ME 01

1. Từ Minh Ngọc 
2. Nguyễn Thanh Huyền My

11D211D5

THPT Thăng Long

53

2

Nghiên cứu hiệu quả của tấm ghép da nguyên bào sợi và ống dẫn lưu dịchtrong điều trị vết loétbàn chân bệnh 
đái tháo đường

Y học và khoa học sức khỏe

ME 02

Đỗ Trung Anh

10 Sinh

THPT Chu Văn An

54

3

Một số sai lầm thường gặp khi sử dụng thống kê để nghiên cứu trong y tế

Y học và khoa học sức khỏe

ME 03

1. Ngô Hoàng Anh
2. Cao Xuân Khánh

11A4

THPT Yên Hoà

55

4

Áp dụng hàm số bậc nhất vào việc
theo dõi sức khỏe của học sinh

Y học và khoa học sức khỏe

ME 04

Phạm Duy Thanh

10T4

THPT Thăng Long