The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Về một Ams Cũ giữa lòng Ams Mới thân thương

Post by: webams | 11/11/2015 | 10572 reads

30 năm, 1 chặng đường. Nhìn lại một quãng đường đã đi qua, Ams của quá khứ khi ấy là một mái trường cổ kính như nhiều trường trung học khác ở Hà Nội, tọa lạc trên một con phố nhỏ rợp mát bóng cây. Và Ams bây giờ, Ams của hiện tại lại nhuốm màu của sự hiện đại, phồn vinh.


 Ngày 11.11.2015, mô hình trường Ams cũ (số 1, Nam Cao) đã được dựng lên ngay trong trường Ams mới (số 1, Hoàng Minh Giám) (Nguồn: Ở Ams)

Có lẽ vì thế mà ngày hôm nay, nhìn thấy mô hình của Ams cũ được dựng giữa lòng Ams mới, trong lòng mỗi học sinh ắt hẳn len lỏi những cảm giác gì thân quen như hoài niệm. 30 năm, một lối về. Có lẽ khi nghĩ về một mái trường, người ta thường nghĩ tới thầy cô, bè bạn, những bài học, những yêu thương; người ta thường nhớ tới một góc sân đầy nắng, những hành lang dài in bao dấu chân kỉ niệm, những lớp học rộn rã âm thanh …. Nhưng ít có ai nghĩ tới cánh cổng trường, một biểu tượng thiêng liêng. Cánh cổng ấy, một thuở tới trường ta đã bao lần vội vã bước qua. Amsers chúng ta trân trọng những giây phút đi qua cổng để vào trường, bởi không phải bất cứ ai cũng có được may mắn để đi qua cánh cổng của Ams. Và rồi, một ngày rất gần thôi, ta sẽ chần chừ không muốn bước ra khỏi cánh cổng ấy mãi mãi, không muốn phải chia tay Ams và chia tay đời học sinh của mình. Chính cánh cổng ấy đã đón nhận bao hạt mầm của tài năng, rồi chính nó cũng là nơi cuối cùng tiễn những con người tỏa sáng mang tên Amsers đi tới những mảnh trời khác của thành công và hạnh phúc. Nhưng bất cứ lúc nào, dù là 30 năm hay gấp nhiều lần như thế nữa, cánh cổng vẫn là một lối về duy nhất cho những trái tim gắn bó với Ams.

Cánh cổng, dường như nó là bộ mặt và cũng là biểu tượng của một ngôi trường. Bởi lẽ, nó được dựng xây bằng bàn tay của những con người đã dành hết tâm huyết, tình cảm yêu mến của mình để rồi làm nên mô hình “cánh cổng Ams cũ giữa lòng Ams mới” nhân dịp Ams kỉ niệm 30 năm. Cánh cổng, cùng với triển lãm ảnh, những tư liệu đã ghi dấu Ams trong quá khứ và hiện tại như một món quà dành tặng cho tất cả những ai gắn bó với Ams. Đi trên con đường kỉ niệm, chúng ta hiểu nhiều hơn về Ams, về những bước chuyển mình và phát triển, về những thành tích vàng đã viết nên lịch sử vàng của ngôi trường hàng đầu, về những lớp người đã chung đôi tay dựng nên Ams hôm nay. Nếu so sánh với một đời người thì có lẽ Ams đang ở độ tuổi sung sức nhất của mình, tuổi 30. Tuổi 30 đi tới đỉnh cao thật gần với những khát vọng không tắt. Ams sẽ còn đi một con đường vô tận nữa, với những thành công nối tiếp thành công.


 Những tư liệu ảnh ghi dấu một chặng đường Ams trong quá khứ, hiện tại và vươn tới tương lai

Dường như, cánh cổng của hoài niệm trở lại giữa Ams vào ngày đặc biệt này khiến bất cứ ai cũng nao lòng, để một lần thêm trân trọng quá khứ và hiện tại. Cánh cổng là niềm tự hào về hành trình đã qua, là một mảnh kí ức trong trái tim Amsers. Hơn nữa, nó còn là lời yêu thương đầy hoài niệm cho những ai từng mãi mãi thuộc về Ams cũ, dù Ams đã thay đổi vị trí tọa lạc của mình, nhưng vị trí trong trái tim những người con của Ams không hề thay đổi. Với những ai chỉ thuộc về Ams mới, đó là lời nhắc nhở, một bức tranh tái hiện quá khứ. Còn đặc biệt với những ai có may mắn đã được học ở cả Ams cũ và Ams mới, chắc chắn cánh cổng kỉ niệm sẽ khiến tình yêu và sự gắn bó với Ams của họ trở nên sâu sắc, thấm thía hơn bao giờ hết.

 

Ngôi trường Hà Nội - Amsterdam cổ kính tọa lạc tại số 1 Nam Cao, Hà Nội

Ngôi trường Hà Nội – Amsterdam hiện đại tọa lạc tại số 1 Hoàng Minh Giám, Hà Nội

Cánh cổng Ams cũ sẽ ở lại giữa lòng Ams mới cho tới hết dịp kỉ niệm 30 năm thành lập trường Hà Nội – Amsterdam. Tất cả những người con của Ams, xin hãy một lần trở về và bước qua cánh cổng năm xưa, để cảm nhận trong ta bao tình cảm sống lại, một thời học sinh, một khung trời hoài niệm, một bản hòa ca xưa và nay mang tên Ams. Và hơn tất cả, để một lần nữa ghi dấu trong trái tim mình hai hình ảnh của Ams cổ kính và Ams hiện đại, cả hai đều thật thân thương và gần gũi với tất cả những ai đã thuộc về Ams.

Nhân Lễ kỉ niệm 30 năm thành lập trường (1985 – 2015) sắp tới, xin chúc trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam mãi mãi trường tồn, luôn phát huy tinh thần là một trong những lá cờ đầu của ngành giáo dục thủ đô và đào tạo lớp lớp thế hệ học sinh nên người! 

Ban Biên tập Nhóm Website