The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Amsers đạt 5 Huy chương Vàng tại Olympic Quốc tế các thành phố lớn

Post by: webams | 23/12/2020 | 1331 reads

8/8 học sinh đến từ các lớp chuyên Toán, Lý, Hóa, Tin thuộc Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam đã xuất sắc giành huy chương tại kì thi Olympic Quốc tế các Thành phố lớn. Trong đó có 5 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng.

>> Buổi gặp mặt đội tuyển IOM 2020

>> Đội tuyển IOM 2019 thành công rực rỡ

Tối 22/12, tại trường Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức lễ bế mạc và trao giải kì thi Olympic Quốc tế các Thành phố lớn (International Olympiad of Metropolises - IOM).

Đây là năm thứ hai Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ủy quyền, giao trách nhiệm tổ chức chọn lựa, thành lập đội tuyển đại diện cho thành phố Hà Nội tham dự kì thi. 

Đây là năm thứ hai Hà Nội có đoàn học sinh tham dự kì thi Olympic Quốc tế các Thành phố lớn.

Đội tuyển gồm 8 học sinh tiêu biểu, xuất sắc đến từ các lớp 11, 12 chuyên Toán, Lý, Hóa, Tin thuộc Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Năm 2020 do dịch Covid-19, kì thi được tổ chức dưới hình thức online với sự góp mặt của 32 đô thị lớn. Lễ bế mạc và công bố giải cũng được Ban tổ chức thực hiện online.

Học sinh Hà Nội giành 5 huy chương vàng tại Olympic Quốc tế các thành phố lớn
Lễ bế mạc và công bố giải được Ban tổ chức thực hiện online.

Với sự quyết tâm cao nhất, cả 8 học sinh trong đội tuyển dự thi đều đạt giải. 5 Huy chương Vàng thuộc về các thí sinh: Nguyễn Hoàng Nam và Trần Quang Vinh (môn Vật Lý); Nguyễn Duy Anh, Nguyễn Lê Thảo Anh (môn Hóa học) và Đỗ Bách Khoa (môn Toán học). Huy chương Bạc thuộc về thí sinh Nguyễn Đức Anh (môn Toán học). Hai Huy chương Đồng môn Tin học thuộc về thí sinh Nguyễn Gia Bảo và Nguyễn Anh Quân. Đặc biệt học sinh Nguyễn Duy Anh học sinh lớp 12 Hóa 1 đạt số điểm cao nhất toàn cuộc thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam đứng thứ 2 trên 32 đội tuyển tham dự.

Với sự quyết tâm cao nhất, tất cả học sinh trong đội tuyển dự thi đều đạt giải.

Kì thi Olympic Quốc tế các thành phố lớn là cuộc thi đồng đội quốc tế, được tổ chức tại Moscow hàng năm. Học sinh tham gia trong độ tuổi từ 14 đến 18 sống ở các đô thị lớn nhất thế giới.

Mỗi đội tham gia phải thể hiện kiến thức về Vật lý, Hóa học, Toán học và Tin học. Cuộc thi bao gồm một cuộc thi Blitz và hai vòng chính.

Trong cuộc thi Blitz, mỗi đội cần giải quyết 80 nhiệm vụ trong 2 giờ. Hai vòng thi chính thì đòi hỏi rất cao về chuyên môn. Tùy thuộc vào từng bộ môn, các phần hóa học và vật lý học có các bài thi lý thuyết và thực nghiệm, các phần toán học và tin học bao gồm giải quyết các vấn đề.

Mức độ của các bài thi bằng với cấp độ của các Olympic quốc tế lớn nhất. Thời gian làm bài thi mỗi vòng kéo dài từ 4 giờ đến 6 giờ đồng hồ liên tục không nghỉ.

Bà Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết, thực hiện sự chỉ đạo sát sao, cụ thể của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã chủ động, tích cực, khắc phục khó khăn, chuẩn bị cơ sở vật chất cho Kỳ thi đáp ứng yêu cầu khắt khe quốc tế về quy chuẩn bài thực hành môn Lý, Hóa, hệ thống camera và phần mềm giám sát kỳ thi, hệ thống máy tính, dụng cụ thí nghiệm...

“Ban Giám hiệu nhà trường rất tự hào về tinh thần thi đấu của học sinh, về tinh thần vượt khó, đoàn kết của toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Chính những nỗ lực của tất cả mọi người đã mang lại thành công trong cuộc thi này và hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều thành công hơn nữa”, bà Trần Thùy Dương khẳng định.

Giành Huy chương Vàng môn Hóa học, em Nguyễn Lê Thảo Anh, học sinh lớp 12 Hóa 1, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam xúc động cho biết, đây là cuộc thi quốc tế trực tuyến đầu tiên em tham gia, do đó không khỏi có nhiều bỡ ngỡ. Thảo cho biết thêm, phần thi thực hành trong cuộc thi rất khó, các em chỉ được làm quen với cấu trúc đề thi và giới hạn phần thi thực hành trong một thời gian rất ngắn.

“Được thi tại đất nước mình có nhiều thuận lợi về tâm lý, nhưng việc này đã khiến em tự đặt áp lực cho mình phải thi thật tốt để không phụ lòng của Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo, bố mẹ và các bạn trong trường”, em Nguyễn Lê Thảo Anh chia sẻ.

Kỳ thi Olympic Quốc tế IOM là sự kiện thường niên quan trọng được chính quyền thành phố Moscow tổ chức với quy mô thế giới. Kỳ thi dành cho học sinh lứa tuổi từ 14 đến 18 đến từ các thành phố lớn trên thế giới lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2016, với sự tham gia của 22 đội thi đại diện các thành phố thuộc 18 quốc gia. Đến năm 2019, Kỳ thi Olympic Quốc tế IOM đã mở rộng các đội thi với đại diện 45 thành phố đến từ 32 quốc gia trên thế giới như: Moscow, St. Petersburg, Berlin, Dresden, Frankfurt, Boston, New York, Bắc Kinh, Thượng Hải, Budapest, Helsinki, Jakarta, Madrid...

Năm 2020, do ảnh hưởng bởi tình hình dịch COVID-19, Ban Tổ chức Kỳ thi đã quyết định tổ chức theo hình thức kết hợp đa địa điểm với sự hỗ trợ của công nghệ viễn thông. Tham gia kỳ thi, mỗi thành phố cần chuẩn bị điểm thi tại thành phố mình đảm bảo trang bị đầy đủ các thiết bị video giám sát, đường truyền internet ổn định, các thiết bị in và scan bài làm của thí sinh. Các điểm thi phải đảm bảo các quy định về vệ sinh dịch tễ và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

 

Tổng hợp

Tags: IOM