The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Phát động phong trào Hội sách online ở trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

Post by: webams | 03/05/2020 | 2749 reads

1. Ý nghĩa của việc đọc sách và văn hóa đọc

Harvey MacKay từng nói: “Cuộc đời ta thay đổi theo hai cách: qua những người ta gặp và qua những cuốn sách ta đọc”. Như vậy, chẳng phải chúng ta đã bỏ lỡ đi rất nhiều những sự thay đổi nếu như không đọc sách hay sao?

Sách vốn không phải là thứ gì xa lạ đối với một dân tộc có truyền thống hiếu học như Việt Nam. Nhưng những gì là truyền thống, nếu không biết gìn giữ, rồi cũng hao mòn. Sự hao mòn ở đây không đến từ những cuốn sách, mà đến từ chính chúng ta- những người tiếp nhận. Ngày nay, văn hoá đọc sách là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm của xã hội, bởi lẽ một quốc gia không thể chỉ phát triển với nền kinh tế, chính trị, mà còn cần phải quan tâm bồi đắp nền văn hóa. Văn hoá đọc – sự ứng xử của con người, một xã hội, một dân tộc với tri thức nhân loại, với các giá trị nhân văn, vì thế mà cần phải được nuôi dưỡng và tồn tại bền bỉ trong mỗi con người.

Giá trị của việc đọc sách chỉ có thể được cảm nhận thấu đáo bởi chính mỗi người. Với lịch học tập và sinh hoạt dày đặc, nhiều bạn học sinh quên đi và cảm thấy không cần thiết phải mất thời gian để làm một công việc không có tính thực tế. Đặt những cuốn sách vào bối cảnh cả thế giới đang “lao đao” vì dịch Covid-19, có vẻ văn hoá đọc càng trở nên lạc lõng, dư thừa hơn. Lịch sử có thể ghi nhận cuộc chiến chống virus toàn cầu, khoa học có thể nghiên cứu, bào chế thuốc chữa bệnh, vậy thì văn hoá đọc đứng ở đâu trong bánh xoay vận mệnh của thế giới? Văn hoá đọc vừa là một vấn đề cấp thiết, vừa là một câu chuyện dài lâu. Hiểu được điều đó, với mong muốn góp phần nuôi dưỡng văn hoá đọc của học sinh ở mọi thời điểm, trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam tiếp tục phát động một ngày hội đọc sách truyền thống của trường dưới ở hình thức đầy hiện đại: Hội sách online.

2. Hoạt động ngày hội đọc sách truyền thống ở trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam

Hiểu rõ tầm quan trọng của sách đối với việc bồi dưỡng tri thức, hình thành nhân cách, góp phần phát triển toàn diện với mỗi học sinh, được sự cho phép và chỉ đạo của Ban giám hiệu Nhà trường, Chi Đoàn Giáo viên trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức Ngày hội đọc sách vào tháng 5 hàng năm. Đây là hoạt động thường niên phát huy truyền thống hiếu học tốt đẹp của thầy trò trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam; nhằm nâng cao văn hóa đọc cho học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam; góp phần thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa của Chính phủ đề ra là “Xây dựng phong trào đọc sách trong xã hội, góp phần xây dựng có hiệu quả cho thế hệ tương lai”; tôn vinh giá trị của sách và văn hóa đọc, góp phần thúc đẩy phong trào đọc sách, giới thiệu sách hay và lan tỏa niềm đam mê đọc sách tới mọi người xung quanh, từ đó nâng cao nhận thức của mọi người về ý nghĩa và tầm quan trọng của đọc sách. ​Hoạt động Ngày hội đọc sách được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, thu hút được đông đảo học sinh và giáo viên tham gia.

Ngày hội đọc sách 2019

Các gian hàng từ đối tác là các NXB và các Công ty sách hàng đầu như: NXB Kim Đồng, Nhà xuất bản Trẻ, Công ty Long Minh, Công ty sách Alphabook, Nhà sách Nhã Nam… luôn được quan tâm. Học sinh tham gia được đọc miễn phí những cuốn sách thú vị, phù hợp với lứa tuổi học sinh, được sở hữu những cuốn sách hay với giá ưu đãi, tham gia vào các sân chơi thi đấu cờ vua, thử tài, thử thách trí tuệ tại gian hàng của những NXB và các Công ty sách uy tín. Ban tổ chức thường xuyên tạo sân chơi giao lưu văn nghệ với các tiết mục của học sinh và các câu lạc bộ trong trường, tham gia trò chơi Đố vui, Nhận diện tác giả, tác phẩm để có được những phần quà là các ấn phẩm bán chạy, những cuốn sách hấp dẫn, hữu ích.

Các em học sinh hào hứng tham gia phần thi đố vui

Chương trình Hòm sách dành tặng bạn được triển khai trong Ngày hội đọc sách hàng năm. Các học sinh sau khi đọc những cuốn sách hay và tâm đắc có thể chia sẻ với bạn bè của mình, đặc biệt là với các bạn ở những vùng còn khó khăn. Ngoài những cuốn sách học sinh mang đến, các em còn có thể lựa chọn những cuốn sách đồng giá (dao động từ 5,000đ đến 30,000đ) do các NXB, các Công ty sách phát hành và ghi những lời đề tặng, những cảm nghĩ của mình rồi gửi vào Hòm sách dành tặng bạn trong Ngày Hội đọc sách.

3. Hoạt động Hội sách online năm 2020

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 7 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong bối cảnh cả nước đang tích cực chung tay phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhà trường, ban chấp hành chi đoàn giáo viên tiếp tục phát động Ngày hội đọc sách online với các nội dung chính như sau:

- Tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ nhân viên, học sinh nâng cao ý thức bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19.

- Vận động, khuyến khích học sinh tổ chức, tham gia các câu lạc bộ đọc sách trên mạng xã hội (như: facebook, youtube…).

- Khuyến khích phụ huynh đọc sách cùng con tại nhà (sách giấy, sách điện tử ...); hướng dẫn cho con biết cách sử dụng máy tính và thiết bị điện tử để truy cập internet và tìm đọc những cuốn sách hay, phù hợp với lứa tuổi.

- Khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ nhân viên, học sinh tham gia các hoạt động liên quan đến phát triển văn hóa đọc như: “Cuốn sách đầu tiên”, “Điểm sách hay”, cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2020” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, góp phần lan tỏa tình yêu đọc sách và ý thức trách nhiệm với cộng đồng trong việc phát triển văn hóa đọc, rèn luyện kỹ năng đọc và học suốt đời theo tấm gương của Bác Hồ vĩ đại.

- Học sinh có thể tìm hiểu, tham khảo các kho tài nguyên điện tử cho phép cộng đồng truy cập và khai thác như: Literacy Cloud, Scholastic, CommonSenses, LibriVox Free Audio Books, National Emergency Library, OpenStax của Đại học Rice, Nhà xuất bản Đại học Cambridge... để tìm kiếm, mượn đọc trực tuyến hoặc đăng ký tải về đọc trên máy tính cá nhân phục vụ cho học tập.

- Khuyến khích học sinh tham gia Hội sách online của các nhà xuất bản uy tín. Ví dụ: Hội sách online sẽ diễn ra từ ngày 19/4/2020 đến ngày 20/5/2020 trên Sàn Book365.vn của Bộ Thông tin và Truyền thông, do Nhà xuất bản Thông tin & Truyền thông trực tiếp quản lý với sự tham gia hỗ trợ của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và các doanh nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông. Hội sách tổ chức nhiều sự kiện giao lưu, tọa đàm trực tuyến giữa các lãnh đạo cao cấp, các học giả, nhà văn, nhà thơ và các doanh nhân với bạn đọc trong cả nước.

 

GV. Phạm Ngọc Lan