The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

CHUYÊN ĐỀ PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN MA TÚY DÀNH CHO HỌC SINH KHỐI 10

Post by: webams | 14/11/2019 | 2748 reads

Vào lúc 10h30' sáng ngày 13/11/2019, tại hội trường 700, đã diễn ra chuyên đề "Phòng chống tệ nạn ma túy" dành cho học sinh khối 10 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Qua buổi giao lưu với đồng chí Khánh - Bí thư Đoàn thanh niên, Cục Phòng chống tội phạm Ma túy, Công an Thành phố Hà Nội, các em học sinh đã có thể tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích và chuyên sâu về vấn đề nhức nhối hiện nay - lạm dụng ma túy. 

 

Để khuấy động không khí, đồng chí Khánh đã mở đầu bài thuyết trình của mình bằng một tiết mục văn nghệ đặc sắc, với bài hát "Mẹ Yêu". Bài hát với thông điệp về tình mẫu tử thiêng liêng đã làm lay động trái tim, truyền ngọn lửa tình yêu đến hàng trăm con người tại hội trường 700. Trong sự cổ vũ hồ hởi của khán giả, bầu không khí bỗng ngập tràn tình yêu.

Đồng chí Khánh - Bí thư Đoàn thanh niên, Cục Phòng chống tội phạm Ma túy, Công an Thành phố Hà Nội

Đi sâu vào chủ đề của buổi tọa đàm, đồng chí đã nêu định nghĩa cụ thể về ma túy và trả lời một câu hỏi vô cùng nhức nhối của các bạn trẻ chuẩn bị đi du học: Vì sao một số các nước phương Tây lại hợp pháp hóa cần sa? Sau đó, song song với việc giới thiệu các chất ma túy tiêu biểu như: thuốc phiện, morphine, LSD, …, đồng chí đã nêu những nguy hiểm tiềm ẩn đối với từng loại ma túy thông qua những câu chuyện, những ví dụ, những hình ảnh hết sức gần gũi, dễ hiểu. Từ đó, giúp các bạn học sinh có cái nhìn chuyên sâu và chính xác hơn về mối nguy hiểm đáng gờm này.

Bên cạnh những mối nguy về sức khỏe, đồng chí Khánh cũng hết sức nhấn mạnh những mối nguy về mặt pháp luật và sức ảnh hưởng của nó đối với tương lai của các bạn trẻ. Cho dù là vô tình cầm hộ một bình thủy tinh trông đẹp mắt, hay mua một ống thủy tinh về làm đồ trang trí, bất kể vì lý do gì, nếu bị phát hiện đang giữ dụng cụ để sử dụng ma túy trên người, các bạn học sinh sẽ bị phạt hành chính và ghi vào hồ sơ về việc tàng trữ trái phép vật dụng dùng cho ma túy, từ đó, giới hạn phạm vi nghề nghiệp của bạn trên. Không chỉ vậy, chỉ cần có trên người 6 vật dụng được sử dụng để hấp thụ ma túy, các bạn cũng có thể phải sống một thời gian phía sau song sắt của nhà tù.

Ví dụ về dụng cụ được sử dụng để hút ma túy 

Ngoài việc nhắc đến những mối nguy hiểm của ma túy, đồng chí Khánh cũng nhấn mạnh với các bạn trẻ về những loại ma túy đang được bán tràn lan công khai trên mạng xã hội, điển hình như: bánh, kẹo, ... hay những mối nguy tiềm ẩn khả năng chứa ma túy như: thuốc lá điện tử, bóng cười, shisha,... Đồng thời, anh cũng phủ định mọi thông tin sai lệch, vô căn cứ lưu truyền trên mạng về tác dụng tích cực của ma túy như chữa ung thư để các bạn cẩn thận hơn trong việc tiếp nhận thông tin về ma túy.

Các bạn học sinh chăm chú lắng nghe và đặt câu hỏi cho đồng chí

Sau khi rung hồi chuông cảnh báo cho các bạn về những mối nguy hiểm tiềm tàng của ma túy, đồng chí Khánh đã kết thúc phần thuyết trình của mình bằng những biện pháp để phòng chống tệ nạn ma túy. Đồng thời, anh nhấn mạnh rằng nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc sử dụng ma túy là từ môi trường. Do đó, anh đã cẩn thận nhắc nhở các bạn "chọn bạn mà chơi", giúp các bạn tránh những hậu quả đã được nêu trên.

Thay lời tạm biệt, anh dành tặng cho các bạn học sinh khối 10 một bài hát nhạc trẻ "Làm vợ anh nhé", khiến cho bầu không khí trở nên vui vẻ và thoải mái hơn sau buổi tọa đàm.

Buổi chuyên đề kết thúc, để lại ấn tượng sâu sắc đối với các em học sinh về vấn đề nhức nhối hiện nay. Qua đó, chương trình đã trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng phòng, tránh bị lợi dụng, dẫn dắt vào con đường sử dụng ma túy trái phép. Hy vọng với những trang bị hữu ích này, các bạn học sinh có thể phòng chống, tránh được tệ nạn ma túy xung quanh mình và cảnh báo những người xung quanh về những hậu quả khôn lường đi cùng với vấn đề trên.

PV: Thái Minh Anh – Trung 1821

PV ảnh: Nguyễn Quỳnh Trang – Trung 1922