The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

AMSER ĐƯA KHÁN GIẢ TRỞ LẠI THỜI PHONG KIẾN VỚI VỞ KỊCH ‘DI HOẠ’

Post by: webams | 09/08/2019 | 2976 reads

Chương trình kịch nghệ LSD ON STAGE 2019: Di Hoạ được diễn ra vào 18h30 ngày 06/08/2018 (Thứ Ba) tại Nhà hát Tuổi Trẻ (số 11 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội) với sự có mặt của gần 500 khán giả thủ đô, trong đó có NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN, Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Với lối diễn tự nhiên, hết mình trên sân khấu, những bạn trẻ trường THPT chuyên Amsterdam đã góp phần bồi đắp và lan toả tình yêu sân khấu đến với lớp công chúng trẻ. 

 

Tập thể các thành viên tham gia LSD On Stage 2019

LSD On Stage là chương trình kịch nghệ thường niên lớn nhất của câu lạc bộ Life’s So Drama, được dàn dựng bởi các thành viên trong CLB. Tiếp nối thành công của Frollo”, “Đoạn tuyệt”, sau một thời gian dài ấp ủ, năm nay LSD ON STAGE quay trở lại với “Di Hoạ” cùng sự kết hợp với CLB Glee Phan Đình Phùng. 

Vở kịch mở ra với tiết mục âm nhạc của CLB Glee Phan Đình Phùng

Vở kịch đã mang đến một không gian đậm tính nghệ thuật khiến khán giả trầm trồ trước sự sáng tạo mà những học sinh cấp 3 có thể làm được. Câu chuyện cho người xem cảm nhận sâu sắc hơn về bức tranh thời phong kiến cũ đầy bất công, thương cảm cho kiếp “hồng nhan bạc mệnh” của người phụ nữ, và gửi đến những thông điệp lắng đọng về quyền tự do, tính nhân văn, nhân đạo của con người. 

“Di họa” lấy bối cảnh miền Bắc Việt Nam những năm 1930 – 1945 thời kì thực dân nửa phong kiến, khi xã hội ngày ngày xoay vòng giữa vô vàn áp bức bất công.

“Di Hoạ” xoay quanh câu chuyện cuộc đời đầy xót xa của cô gái tên Hoà. Mang cái tên yên bình, nhưng cuộc đời Hòa từ bé đã chịu nhiều bất hạnh. Tên cô từ Hoà, chuyển thành Hoạ, báo hiệu cho một cuộc đời đầy tai ương sắp xảy đến. Lão Đại - tên địa chủ giàu có khét tiếng của vùng vì muốn cưới mẹ Hòa làm vợ lẽ đã âm mưu hãm hại bố ruột cô. Quá uất ức, mẹ Hòa đã dùng dao cứa tay tử tự, Hòa sau đó được một người đàn bà trong làng nhận nuôi khi mới được vài tháng tuổi.

Lão Đại - tên địa chủ tham lam, độc ác

Lớn lên với vẻ ngoài xinh đẹp, Hòa đã nuôi kế hoạch trả thù. Cô đồng ý làm vợ lẽ lão Đại, quyết tâm vén bức màn bóng tối, vạch trần những tội ác của tên địa chủ khét tiếng, lấy lại công bằng cho bố mẹ. Quân – con trai của lão Đại và bà Yến, đã vô tình phát hiện ra âm mưu trả thù của Họa nhưng vẫn đồng ý giúp cô vạch trần tội ác của bố.

Một cảnh trong vở Di Hoạ

Đám cưới xa hoa của Hoà và Lão Đại

Sự hận thù đã khiến Hòa không còn là mình, cô ngập sâu trong những toan tính, nhưng rồi cuối cùng, chính đứa con trai dị dạng của cô, vốn là công cụ để trả thù, lại là điều mà cô trân trọng nhất, bảo vệ nhất. Quân từ chối nhận lời lão Đại giết con của Họa để trả về sự tự do cho người mẹ của mình. Sau một hồi giằng co, chính anh đã đỡ cho Hoạ nhát dao từ lão Đại, người mà cuối cùng cũng bị pháp luật trừng trị. Quân chết niềm an ủi duy nhất của Họa chỉ còn người bố. Cuộc ân oán kết thúc trong cảnh Họa quỳ khóc dưới mộ Quân và được bố khuyên nhủ: “Về nhà đi con”.

Cuộc đời bạc mệnh của Hoà

Đan xen giữa những tình tiết cao trào và nút thắt ấn tượng, Di Hoạ đã đem đến cho khán giả những cung bậc đầy thăng hoa và cảm xúc mãnh liệt. 

NSND Lê Tiến Thọ cho biết: “Phải nói rằng, hình thức nhân vật trong vở Di họa được xây dựng rất khó, để tạo ra một ông Đại, một cô Hòa, một người vợ cả hay thậm chí là người con trai của lão Đại không phải đơn giản nhưng các diễn viên diễn rất nhiệt tình, diễn rất tròn vai, chuyên nghiệp đã mang đến những ấn tượng cho người xem”

PV: Ngô Vũ Hoài Thanh - P2 1720