The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Sôi nổi các hoạt động giáo dục, trải nghiệm và tìm hiểu về văn hóa truyền thống Thăng Long - Hà Nội tại Bảo tàng Hà Nội

Post by: webams | 11/07/2019 | 1810 reads

Để giúp các em học sinh có cơ hội được tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử Hà Nội ngàn năm văn hiến, Bảo tàng Hà Nội đã phối hợp với Trại hè Science Camp - Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam tổ chức cho các em tham quan, trải nghiệm và tìm hiểu về văn hoá truyền thống Thăng Long - Hà Nội.

 

 

Các em học sinh say sưa tìm hiểu về những hiện vật được trưng bày

       Đến tham quan Bảo tàng Hà Nội, các em vừa được tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Thủ đô dưới sự hướng dẫn của cán bộ làm công tác giáo dục của Bảo tàng, vừa được thỏa sức trải nghiệm thực tế qua những hình ảnh, hiện vật trực quan sinh động. Qua đó, khuyến khích các em quan tâm nhiều hơn đến lịch sử dân tộc, đến những di sản văn hóa mà tất cả chúng ta đang cố gắng giữ gìn và phát huy.

Chăm chú lắng nghe thuyết minh về nội dung trưng bày

           Đổi mới phương pháp giáo dục truyền thống, tránh phương pháp trao đổi một chiều (hướng dẫn viên nói cho học sinh) gây sự nhàm chán, Bảo tàng Hà Nội mời các nghệ nhân ở các làng nghề truyền thống: nghệ nhân làm diều truyền thống trong câu lạc bộ diều Hà Nội; nghệ nhân làng nghề làm nón làng Chuông (Thanh Oai)… đến hướng dẫn các em làm diều, làm nón và trao đổi tìm hiểu về các nghề truyền thống trên. Ở đây, các em học sinh được tương tác, được trao đổi, được ôn lại các kiến thức lý thuyết đâu đó xuất hiện trong các môn khoa học: hình học, vật lý, thủ công: tại sao nón lá lại làm hình chop, tại sao đường chỉ khâu nón nước lại không thấm qua; tại sao diều lại cánh cong, tại sao sáo diều khi thả lại kêu được… Tất cả kiến thức đó được các nghệ nhân, các cán bộ làm công tác nghiên cứu, giáo dục và thầy cô giáo Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, các anh chị tình nguyện viên của trại hè Science Camp giới thiệu.

Các em học sinh nghe nghệ nhân làng nghề và hướng dẫn viên của Bảo tàng giới thiệu về truyền thống làm diều và cách làm diều truyền thống 


Hào hứng khi được tự tay làm diều 

        Chuyến tham quan, trải nghiệm tại Bảo tàng Hà Nội thực sự đã để lại nhiều cảm xúc cho đoàn học sinh của Trại hè Science Camp - Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam. Chúng tôi, những người làm công tác giáo dục của Bảo tàng thật phấn khởi khi các hình ảnh tham quan, các hoạt động trải nghiệm được in dấu mãi mãi trong kí ức của các em. Đó cũng chính là lý do chúng tôi mong muốn tiếp tục đổi mới, cả về nội dung và hình thức của các chương trình giáo dục, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng.

        Tiếp nối những thành công của các chương trình giáo dục này, từ nay đến cuối năm 2019 và các năm tiếp theo, Bảo tàng Hà Nội sẽ tổ chức thường xuyên theo tuần, tháng và mời thêm nghệ nhân ở các làng nghề truyền thống tiêu biểu Thủ đô để giới thiệu đến tầng lớp học sinh trong và ngoài Thành phố. Mỗi chương trình đều có giáo trình, giáo án được thống nhất giữa nghệ nhân của các làng nghề - nhà trường – Bảo tàng Hà Nội. Làm như vậy để tránh sự nhàm chán, kiến thức quá khoa học không phù hợp với lứa tuổi học sinh, vượt quá kiến thức các em ngồn trên ghế nhà trường.

Phòng Trưng bày - Tuyên truyền 

Bảo tàng Hà Nội