The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Nhóm bạn trường Hà Nội - Amsterdam và dự án hướng tới quyền trẻ em

Post by: webams | 15/08/2017 | 2505 reads

Xuất phát từ khát khao muốn làm điều gì đó cho trẻ em, Nguyễn Tuấn Nghĩa (học sinh lớp 12 Hóa 2, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam) đã cùng những người bạn trong lớp thành lập dự án The Em Project – Dự án được bảo trợ bởi Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, nhằm cung cấp những kiến thức về quyền trẻ em cho các bạn trẻ.

Các thành viên của Dự án The Em Project trao đổi với khách tham quan về nội dung dự án tại buổi quyên góp ủng hộ các trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS

Mới sáng sớm, một nhóm bạn trẻ đã tập trung khá đông trước Tượng đài cảm tử Hà Nội. Người kê bàn ghế, người giăng phông bạt, sắp xếp đồ đạc cho buổi quyên góp sẽ diễn ra trong buổi tối cuối tuần. Chẳng mấy chốc, một góc hồ Hoàn Kiếm đã trở nên sôi động bởi các các hoạt động vui chơi, các tiết mục văn nghệ. Cầm trên tay những sản phẩm handmade, từng nhóm bạn trẻ khoác trên mình màu áo hồng nhanh chóng tiếp cận người dân, vừa giới thiệu về dự án, vừa tiếp thị các sản phẩm để gây quỹ cho chương trình.

 
Thoăn thoắt hướng dẫn các thành viên trong đội tổ chức các hoạt động, Nguyễn Tuấn Nghĩa, trưởng nhóm dự án The Em Project cho biết: đây là sự kiện đầu tiên thuộc mảng quyên góp của Dự án. Tất cả số tiền thu được từ sự kiện này sẽ được dùng để ủng hộ các trẻ em bị ảnh hưởng bới HIV/AIDS; với mong muốn động viên, giúp đỡ các em, cho các em cơ hội được học hành, được cống hiến và trở thành những công dân có ích, phần nào xóa đi sự phân biệt đối xử với những trẻ em không may mắn ấy cũng như truyền tải những thông điệp yêu thương tới cộng đồng.
 
Được biết, đây cũng là cơ hội để các em nhỏ THCS sau khi hoàn thành khó tập huấn về công tác sự kiện và hoạt động xã hội do nhóm thực hiện trước đó. Trải nghiệm sẽ giúp các em có thêm tình yêu và niềm đam mê với hoạt động vì quyền trẻ em.
 
Được thành lập với mục đích bảo vệ quyền trẻ em, khởi điểm gồm một nhóm các bạn học sinh lớp chuyên Hhóa trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam. Đến nay, nhóm đã tập hợp được 60 bạn học sinh đến từ các trường cấp 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội. The Em Project hướng đến hai mục tiêu cơ bản là nâng cao nhận thức của trẻ em về quyền và nghĩa vụ của chính các em đối với các vấn đề xã hội và gây quỹ giúp đỡ trẻ em nghèo vùng cao.
 
“Năm 2016, 2017 nhiều vụ xâm hại nghiêm trọng trẻ em thu hút sự quan tâm của xã hội mà nguyên do một phần là việc thiếu nhận thức, kỹ năng bảo vệ mình của các em nhỏ. Thiết nghĩ, nếu như được trang bị những kỹ năng cần thiết, cùng vốn hiểu biết nhất định về các quy định của pháp luật, các em có thể phần nào bảo vệ được bản thân khỏi những hành vi quấy rối, xâm hại từ kẻ khác.Chính vì thế, chúng em mong muốn xây dựng một tổ chức không những bảo vệ quyền cho trẻ em, mà con giúp các em có được hành trang cần thiết để bảo vệ mình và phát triển lành mạnh” – Nguyễn Tuấn Nghĩa chia sẻ.
 

Với nhận thức đó, ngay khi bước vào hoạt động, Dự án The Em Project của các chàng trai chuyên Hóa đã bắt tay thực hiện các mục tiêu. Ngay trong tháng 7 vừa qua, nhóm đã tổ chức giảng dạy về quyền trẻ em cho các em học sinh trường THCS Lê Ngọc Hân và trường Hòa bình LaTrobe về những kiến thức cơ bản về quyền và trách nhiệm của trẻ em đối với gia đình và xã hội.
 
Nghĩa cho biết, trực tiếp giảng dạy cho các em học sinh THCS mới thấy hầu hết các em đều chưa có nhận thức đầy đủ về quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Các câu trả lời trong các tình huống đều là các câu trả lời rời rạc, không có hệ thống.
 
Để tạo hứng thú và để dễ tiếp thu cho các em nhỏ, các buổi học đã được nhóm tăng cường tính tương tác qua việc xây dựng các tình huống, thực hiện hỏi và trả lời, tạo nhóm để các em cùng trao đổi. Đồng thời qua đó rèn luyện khả năng tư duy và phản biện cho các em học sinh. Ngay sau đó, nhóm sẽ được tham gia các hoạt động xã hội để thực hành những kiến thức đã học.
 
“Bản thân các hoạt động vì quyền trẻ em từ trước đó đã được thực hiện bởi nhiều tổ chức trong nước và quốc tế, song mô hình trẻ em tuyên truyền dể giúp đỡ các bạn kém may mắm đấu tranh chống xâm hại còn khá hiếm. Các em sẽ không chỉ nhận thức được quyền của mình mà còn hiểu và truyền tới người lớn và các bạn nhỏ khác, từ đó nâng cao hiểu biết pháp luật về bảo vệ quyền trẻ em” – Chàng trai chuyên hóa cho biết thêm.
 
Dù mới được thành lập, song bằng niềm tin và hoài bão cháy bỏng, nhóm bạn trẻ mong muốn đóng góp sức mình bằng những hành động nhỏ nhặt nhất, giúp đỡ những cuộc đời bé nhỏ bất hạnh. Tương lai, bên canh việc tiếp tục bổ sung những kiến thức cơ bản về quyền trẻ em cho học sinh THCS tại nội thành, mở rộng ra ngoại thành và hướng đến các bậc phụ huynh, nhóm cũng sẽ chú trọng đến việc chia sẻ những kiến thức kỹ năng hoạt động xã hội; tổ chức sự kiện và truyền thông; truyền cho các em một niềm đam mê với công việc hoạt động xã hội, đặc biệt là công tác bảo vệ quyền trẻ em…

 

Theo báo Tuổi trẻ thủ đô