The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Amser trưởng thành từ Harvard của nước Đức

Post by: webams | 04/01/2016 | 5618 reads

Với điểm tốt nghiệp dự bị đại học cao thứ hai của trường, Phan Hồng Hạnh (Anh 1 98 - 01) đã thực hiện được ước mơ vào Đại học tổng hợp Mannheim, ngôi trường được ví như Harvard của nước Đức.

Là cựu học sinh chuyên Anh khóa 98 - 01 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, tốt nghiệp dự bị đại học Leipzig, Phan Hồng Hạnh vào học ngành Quản trị kinh doanh, ĐH Tổng hợp Mannheim.

Với nhiều kinh nghiệm thực tế ở Đức, Việt Nam và Singapore, Hồng Hạnh làm việc bán thời gian tại trụ sở chính của SAP (Walldorf) và ở lại làm chuyên viên phân tích kinh doanh cho SAP sau khi tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Marketing và Quản trị rủi ro tài chính.

Cô hiện làm việc cho FedEx Express, quản lý chiến lược giá (Pricing) cho toàn bộ thị trường Đức. Ngoài ra, cô đang điều hành dự án xây dựng lại phân khúc khách hàng với chiến lược giá mới cho 22 thị trường châu Âu của công ty

Đại học tổng hợp Mannheim là trường công lập thành lập năm 1967, nằm trong khuôn viên lâu đài cổ Mannheim. Trường nổi tiếng về chất lượng đào tạo các ngành kinh tế tại CHLB Đức. Trong nhiều năm từ 2011, trường liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng của Đức về khối ngành kinh tế. Vì sự vượt trội về chất lượng giáo dục, từ năm 2002, Đại học Manheim được giới truyền thông ví như "Harvard của nước Đức".

Đại học Harvard của nước Đức

Đại học tổng hợp Mannheim.

Ngôi trường nằm ở quận trung tâm thành phố, cách ga tàu 15 phút đi bộ; cách trường 30 đến 60 phút đi tàu có rất nhiều trụ sở tập đoàn đa quốc gia như Roche, SAP, BASF, Bosch Automotive và trung tâm tài chính Frankfurt với nhiều nhà băng và quỹ đầu tư. Vị trí thuận lợi này đã giúp tôi làm việc bán thời gian tại Bosch gần 2 năm mà không ảnh hưởng học tập.

"Ở Mannheim, chúng tôi không chỉ ngồi cả ngày trong thư viện và học. Mỗi tuần, trường đều có buổi party, thường do các khoa thay nhau tổ chức và sinh viên hay đùa là nếu chưa đi Schneckenhof party thì bạn chưa từng học ở Mannheim. Sinh viên có thể tự sắp xếp chương trình học, chọn môn, lớp học bằng tiếng Đức hoặc tiếng Anh. Với tôi, khi học tại Mannheim, điều căn bản nhất bản thân cần có là tự cân bằng và sắp xếp cuộc sống của mình tại trường, nơi làm việc và ở nhà." Hồng Hạnh chia sẻ

Hồng Hạnh (trái) cùng mẹ và em gái trong ngày tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Mannheim

Sáu năm học tại Đại học Mannheim, Hồng Hạnh tham gia tổ chức quốc tế Enactus - một cộng đồng gồm các sinh viên tham gia hỗ trợ dự án kinh doanh. Hàng năm có cuộc thi trong nước và quốc tế đánh giá xem nhóm Enactus nào có kết quả tốt nhất.

Đại học Harvard của nước Đức

Đội Mannheim đại diện nước Đức tại SIFE (Enactus) World Cup 2010, được tổ chức tại Mỹ

"Điều chúng tôi tự hào không phải là 2 năm liên tiếp vô địch quốc gia, cũng không phải vé vào bán kết 2009 hay tứ kết 2010 ở Enactus World Cup, mà là những kết quả dự án mang lại, những trường hợp khó khăn được hỗ trợ. Dự án tôi dẫn dắt trong học kỳ cuối thời sinh viên là tìm hiểu và hỗ trợ điều dưỡng viên trong các trại dưỡng lão, nhằm giúp họ tổ chức công việc khoa học hơn với số lượng nhân sự có hạn."

Được biết, yêu cầu vào trường Mannheim về cơ bản cũng giống các đại học khác ở Đức. Đại học Mannheim miễn 100% học phí cho sinh viên. Tuy nhiên, để vào trường không dễ. Tỷ lệ chọi đối với sinh viên Đức khoảng 1/50. Quản trị kinh doanh và Kinh tế là hai ngành học mạnh nhất của trường, trong đó có nhiều môn học được dạy bằng cả tiếng Anh và tiếng Đức. Đặc biệt, sinh viên có thể chọn học 100% bằng tiếng Anh hoặc tiếng Anh/Đức khi học thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Đây là điểm thu hút rất nhiều sinh viên quốc tế nói chung và sinh viên Việt Nam nói riêng. 

Một số ngành học sẽ có thêm yêu cầu khác nhau. Điểm tốt nghiệp dự bị đại học hoặc đại học đóng vai trò khá quan trọng. Ngoài ra, chứng chỉ tiếng Anh, bài luận, kinh nghiệm thực tiễn và những hoạt động xã hội khi học cấp 3 sẽ giúp hồ sơ của bạn nổi bật hơn và tăng khả năng được nhận vào trường.

Mỗi ngành và môn học sẽ có yêu cầu khác nhau, ví dụ để học thạc sĩ Quản trị kinh doanh, bạn cần thi thêm GMAT.

Hơn 10 năm trở lại đây, sinh viên tốt nghiệp Quản trị kinh doanh từ Đại học Mannheim luôn đứng đầu trong sự lựa chọn của các nhà tuyển dụng. Không chỉ chú ý đến điểm tốt nghiệp, các doanh nghiệp còn chú trọng phong cách làm việc, cách giải quyết vấn đề và kinh nghiệm thực tế của sinh viên mới ra trường. Để dễ dàng hơn khi xin việc sau khi tốt nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, các bạn sinh viên nên chú trọng hoạt động xã hội, tham gia các kỳ thực tập trong và ngoài nước Đức.

Sinh viên của Đại học Mannheim rất cởi mở, tuy nhiên đôi khi lớp học ở giảng đường lớn vẫn là rào cản cho du học sinh Việt Nam. Các bạn có thể tham gia những hoạt động ngoại khóa, các tổ chức sinh viên (Enactus, Asta, Mentor program của cựu sinh viên...), chương trình trao đổi văn hóa với sinh viên Đức.

"Luôn nhiệt huyết, hòa nhập, sắp xếp cuộc sống một cách hợp lý, những năm tháng du học trên nước Đức của các bạn sẽ phong phú và nhiều màu sắc hơn"

 

Theo Zing.vn