The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Phạm Nam Khánh- “cậu bé vàng” của đội tuyển toán trường Ams: “Theo đuổi toán học vì đam mê”

Post by: webams | 13/10/2015 | 16541 reads

Sau khi kết quả của cuộc thi học sinh giỏi thành phố được công bố, em Phạm Nam Khánh- học sinh lớp 10 Toán 1 đã khiến mọi người ai cũng phải ngỡ ngàng và thán phục, bởi tuy là thí sinh trẻ tuổi nhất, nhưng em lại đạt được số điểm gần như tuyệt đối – 19.5/20, qua đó trở thành thí sinh có số điểm thi toán cao nhất toàn thành phố Hà Nội. Mọi người biết tới Nam Khánh như một học sinh xuất sắc, nhưng em còn là một con người thú vị với những sở thích và hoài bão rất riêng- những điều mà em đã chia sẻ cùng Ams Wide Web.

PV: Chào Nam Khánh, trước tiên xin chúc mừng em về thành tích mà em đạt được trong kì thi HSG vừa qua. Tuy là học sinh lớp 10 nhưng em đã được chọn tham gia cuộc thi HSG thành phố, đặc biệt hơn, em là thí sinh có số điểm xuất sắc nhất, Nam Khánh cảm thấy như thế nào?

Nam Khánh (NK): Trước tiên em xin cảm ơn vì sự quan tâm của Ams Wide Web đã dành cho em. Bản thân em tự hào khi có được thành tích này, nhưng đồng thời em cũng nghĩ rằng đây chỉ là thành tích bước đầu.

PV: Em đã “bén duyên” với môn toán từ khi nào? Điều mà em yêu thích nhất ở môn toán là gì?

NK: Có lẽ em đã được thừa hưởng niềm yêu thích toán học từ bố, bởi trước đây bố em cũng là một học sinh chuyên toán. Khi em còn nhỏ, bố em đã chỉ dạy cho em những bài toán vui. Em thấy rất hứng thú và từ đó em theo đuổi toán học như một niềm đam mê của mình.

Còn điều mà em yêu thích nhất khi học bộ môn này là nó đòi hỏi sự suy luận và tư duy logic. Em cũng có tính tò mò, mỗi khi làm một bài toán mà chưa tìm được lời giải em luôn thấy “bứt rứt” và thường thì em tiếp tục suy nghĩ cách giải bài toán ấy. Nếu cách mà em nghĩ ra vẫn còn dài thì em sẽ cố gắng tìm một phương pháp ngắn gọn hơn. Cũng có lúc em nghĩ nhiều quá mà hay lơ đãng những việc khác nữa. (Cười)


PV: Mọi người thường nói học toán luôn khô khan. Em nghĩ sao về điều này?

NK: Bản thân em lại thấy khác, em nghĩ toán học là một bộ môn rất đặc sắc. Ví dụ như trong một bài hình, vì sao ba điểm này lại thẳng hàng? Vì sao ba đường thẳng kia lại đồng quy? Tại sao những hàm số hay dãy số lại đối xứng với nhau?… Em thấy sự liên kết logic giữa những thông tin trong một bài toán có sức cuốn hút rất riêng và em nghĩ rằng đó chính là điều thú vị của toán học. Vai trò của toán học trong cuộc sống thật sự không kể hết. Toán không chỉ gắn với các môn lý, hóa, sinh… mà tất cả những thứ xung quanh mình đều có ứng dụng của toán.

PV: Em có thể chia sẻ về phương pháp học toán của mình?

NK: Nếu em phải học toán trong một thời gian dài thì em sẽ nghe nhạc. Em luôn chọn những bản pop, ballad hay country nhẹ nhàng vì nó vừa giúp em bớt căng thẳng nhưng vẫn không mất đi sự tập trung của mình.  

Đoàn trường THPT chuyên Hà Nội– Ams đại diện choViệt Nam tham gia cuộc thi IMC 2014. Nam Khánh ngồi ở hàng đầu tiên, thứ 4 từ phải qua trái

PV: Ngoài việc học toán em còn có sở thích nào đặc biệt hay đam mê nào khác?

NK: Em thích viết truyện khoa học viễn tưởng và siêu anh hùng ạ. (Cười). Những nhân vật mà em tưởng tượng ra trong truyện dựa trên những người bạn cùng lớp của mình. Nhân vật chính (thường là em) và các bạn thường sẽ rất siêu về các môn khoa học và chúng em cùng nhau phát minh ra nhiều thứ, chẳng hạn như máy thời gian. Khi nghĩ ra ý tưởng gì đó thì em sẽ viết thành nhưng câu chuyện.

Em cũng thích chơi bóng đá và bóng rổ. Mặc dù dành nhiều thời gian cho toán nhưng em vẫn cố gắng cân bằng việc học với các hoạt động khác. Nếu các bạn rủ đi đá bóng cùng thì em sẽ tham gia. Em cũng hay đọc sách về khoa học nữa, nhưng em không hay đọc tiểu thuyết lắm.

PV: Ước mơ sau này của em là gì?

NK: Em mong muốn sau này mình sẽ phát minh ra một thứ gì đó có ích cho cuộc sống, như kiểu một nhà sáng chế ấy. Để thực hiện được ước mơ này thì việc trước tiên em muốn làm là mở mang tri thức bằng việc đi du học. Em nghĩ rằng em sẽ chọn Mỹ làm điểm đến, và em sẽ cố gắng hết sức mình.

PV: Cảm ơn Nam Khánh đã tham gia cuộc phỏng vấn. Chúc em sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới!

Những thành tích khác của Nam Khánh:

- Lớp 6: Giải bạch kim APMOPS; Huy chương đồng IMC

- Lớp 7: Giải nhì HOMC; Huy chương vàng IMC

- Lớp 8: Giải nhất HOMC; huy chương bạc IMC

- Lớp 9: Giải nhất quận và thành phố HSG Toán

PV: Bình Minh Toán 2 1417