The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

CLB KHOA HỌC TRẺ CẤP 2: SÁNG TẠO KHÔNG MÀNG ĐẾN LỨA TUỔI

Post by: ngocnt | 04/02/2015 | 4908 reads

Ngày 28/1/2015 vừa qua, tại sảnh B trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam đã diễn ra triển lãm tên lửa đầy sáng tạo được trình bày bởi những “nhà phát minh nhí” đến từ câu lạc bộ Khoa học cấp 2 Ams. Dưới sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ thầy cô giáo trẻ có năng lực chuyên môn cao và tâm huyết với nghề, các cô cậu học trò nhỏ đã làm nên những sản phẩm khoa học khéo léo, gây ấn tượng đặc biệt với khách xem triển lãm.

    Nằm ngoài mong đợi, các bạn nhỏ ở đây ko chỉ có mô hình đẹp mà còn có ứng dụng vô cùng tuyệt vời. Những chiếc tên lửa nước (TLN) này đã được các bạn rất khôn khéo sử dụng kĩ thuật nén hơi,và lực nước. Điều đáng ngạc nhiên các bạn ở đây đều đang ở độ tuổi mười hai, mười ba. Có lẽ, do Ams có nhiều hoạt động ngoại khóa hơn những trường ngoài, số các câu lạc bộ hết sức phong phú nên học sinh có điều kiện phát triển hết khả năng của mình.

Công đoạn chuẩn bị cho triển lãm tên lửa mới đầu thật phức tạp và rắc rối

  Với mong muốn khơi dậy và phát triển niềm say mê của các em với khoa học, câu lạc bộ đã ra đời. Cùng sự dìu dắt tận tình của ba thầy cô giáo (thầy Nguyễn Văn Quảng – cô Nguyễn Bảo Yến – cô Nguyễn Thị Thơm) và sự giúp đỡ về cơ sở vật chất từ nhà trường, câu lạc bộ đang ngày càng thu hút sự chú ý của nhiều hơn những học sinh khối sáu, bảy, từng bước trở thành một trong những câu lạc bộ có nhiều thành viên tham gia nhất trong khối cấp hai.

Thầy Quảng (đứng giữa) – cùng với các em học sinh trong CLB Khoa học

Các em đã thực hiện, vận dụng tốt kiến thức được học từ lý thuyết đến công đoạn thực hiện ý tưởng của mình. Theo thầy Nguyễn Văn Quảng (giáo viên Công Nghệ trường): “Dù mới được thành lập năm đầu tiên, còn nhiều khó khăn và thiếu sót nhưng các em rất thông minh, luôn chú tâm cố gắng thực hiện những sản phẩm của mình. Mỗi mô hình này sẽ được học trong khoảng 7 tuần, và đặc biệt đây không chỉ là những đồ chơi thông thường…”

Chiếc tên lửa nước đem theo cả đam mê và nhiệt huyết của mỗi cô, cậu học trò nhỏ

  Nguyên lí hoạt động của tên lửa nước là nhờ sự thoát khí và  nước đột ngột. Cấu tạo của chiếc tên lửa cũng rất đơn giản, được làm từ chai nhựa cũ, bỏ đi với phần nắp chai là phần đuôi gắn với bệ phóng. Sau đó chỉ cắt đầu một cái chai khác gắn vô cái đế chai kia để tạo độ nhọn cản gió, tỉ mẩn gắn cánh hình thang ở hai bên để tên lửa bay đúng hướng là công việc đã gần như hoàn thành. Bệ phóng làm từ ống nước vừa với phần nắp chai để ghép vô cho khớp. Tiếp đó là những công đoạn: đặt lên miếng gỗ cho cân bằng, đổ ít nước vô bơm hơi vào. Ở chỗ gắn đế tên lửa với bệ phóng quấn băng tan,dây rút để tránh thoát khí, nước. Bơm nước vào đến khi thấy chai cang rồi đột ngột rút ống to để giữ tên lửa trên bệ phóng ra. Đó cũng là lúc nước thoát ra, đột ngột tên lửa bay.


Công đoạn chuẩn bị cho tên lửa nước bắt đầu


Để một chiếc tên lửa có thể bay lên như thế này cũng cần phải nghiên cứu học hỏi nhiều 

Buổi triển lãm của CLB Khoa học đã diễn ra rất thuận lợi. Nhưng Ams2 vẫn còn nhiều CLB đáng chú ý khác nữa nhé, như CLB Mô hình, CLB Sách,…

  Thông qua những sân chơi sáng tạo như thế này, nhà trường hi vọng các em sẽ tiếp tục thỏa sức tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo và dần dần hoàn thiện những kiến thức, kỹ năng để có thể tiếp tục nghiên cứu những đề tài, sản phẩm khoa học lớn hơn trong tương lai. Triển lãm đã thực sự thúc đẩy, tạo cơ hội vun đắp cho niềm đam mê khoa học của những “mầm non” tương lai đất nước.

PV: Thùy Linh Văn 1316