The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Gặp gỡ Kim Anh – cô bạn đạt giải nhất học sinh giỏi Quốc gia môn tiếng Anh

Post by: Nguyễn Siêu | 01/03/2012 | 33992 reads

Một cô bạn nhỏ bé với nụ cười rất tươi và học rất giỏi các Amsers nhé!

Là một Amser nổi tiếng học rất siêu, thủ khoa chuyên Anh lớp 10 năm học 2010 – 2011, đạt giải nhất Olympic tiếng Anh lớp 10, cô gái nhỏ bé đến từ lớp 11 Anh1 trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Đàm Ngọc Kim Anh, một lần nữa khẳng định mình với giải nhất học sinh giỏi Quốc gia môn tiếng Anh năm học 2011-2012. Hãy lắng nghe những lời chia sẻ đến từ cô bạn tài năng này nhé.

 

Phóng viên (PV): Được biết vừa qua, giải nhất kì thi học sinh giỏi Quốc gia môn tiếng Anh đến với bạn rất bất ngờ. Bạn đang cảm thấy như thế nào?

Kim Anh: Mình biết tin đạt giải nhất học sinh giỏi Quốc gia vào buổi trưa ngày thứ năm tuần trước. Lúc đó mình cảm thấy rất vui và khá choáng ngợp. Điều đó thật sự là một điều có ý nghĩa đối với những công sức mình đã bỏ ra. Đến nay, đã qua một tuần nhưng mình vẫn có cảm giác rất “lâng lâng”.

 

PV: Bảng thành tích dày đặc những giải nhất nhì tại các kì thi học sinh giỏi, lại là thủ khoa chuyên Anh lớp 10, đến nay lại có thể bổ sung vào danh sách ấy một giải nhất học sinh giỏi Quốc gia vô cùng quý giá, bạn có kinh nghiệm học tiếng Anh gì không?

Kim Anh: Mình đi học các buổi học đội tuyển của trường, ở nhà thì dành thời gian làm các sách tham khảo các thầy cô giới thiệu ví dụ như các quyển sách tham khảo của tác giả Vĩnh Bá, tuyển tập đề thi Olympic 30-4 của các bạn THPT miền Trung và miền Nam. Mình còn sưu tầm đề thi các năm trước để làm đi làm lại nhiều lần và học nhóm cùng các bạn để có thể thảo luận về bài học. Mình thấy rằng học nhóm rất có hiệu quả.

 

 

PV: Bạn luyện nói và nghe tiếng Anh như thế nào? Bạn có hay gặp gỡ và giao lưu với người nước ngoài không?

Kim Anh: Mình cũng luôn luyện tập trau dồi cách nói và nghe tiếng Anh. Được học ở khối chuyên Anh1 là một cơ hội rất tốt để mình được gặp gỡ và tiếp xúc với các đoàn giáo viên, học sinh và khách đến từ nước ngoài. Mỗi lần tiếp xúc với những người bản ngữ, mình lại có một cơ hội để luyện nghe và điều chỉnh cách phát âm, thể hiện ngữ điệu. Bên cạnh đó, mình luyện nghe qua luyện tập qua việc nghe nhạc và xem phim. Mình thường chọn xem các bộ phim nói tiếng Anh không có phụ đề và nghe để tập mô phỏng ngữ điệu của người bản ngữ.

 

PV: Những người xung quanh có giúp đỡ bạn không?

Kim Anh: Những người xung quanh giúp đỡ mình rất nhiều. Các cô hướng dẫn mình các thắc mắc trong các bài tập, hướng dẫn cách học, cách tra cứu và ghi chép để nhớ lâu. Bạn bè thường học nhóm cùng mình, cùng bàn luận và trao đổi về các bài tập khó để tìm được cách giải thích và rút kinh nghiệm cho lần làm bài sau. Ngoài ra, các bạn và mình cũng trao đổi các tài liệu luyện thi với nhau 

 

PV: Cũng là học sinh của lớp Anh1, cũng đạt giải nhất học sinh giỏi Quốc gia và là một tên tuổi khá “nổi” vì những thành tích tại trường, Kim Anh chắc hẳn đôi khi bị so sánh với chị Lê Thanh Thuỷ, một Amser của lớp Anh1 khoá 09-12. Bạn nghĩ như thế nào trước những so sánh ấy?

Kim Anh: Được so sánh với chị Thuỷ là một vinh dự đối với mình đó chứ. Những thành tích trong học tập mà chị Thuỷ đạt được, cũng như các hoạt động mà chị đã tham gia, khiến mình rất ngưỡng mộ chị. Đây là một áp lực mà cũng chính là một động lực lớn giúp mình cố gắng hơn nữa.

 

PV: Là một học sinh xuất sắc của lớp 11Anh1, Kim Anh đã được nhà trường chọn đi dự một số những hội thảo, hội nghị mang tầm quốc tế. Bạn đánh giá như thế nào về những hội thảo như vậy?

Kim Anh: Hội nghị, hội thảo quốc tế là những trải nghiệm rất thú vị và đáng nhớ của mình. Năm học trước mình có cơ hội tham gia hội thảo tại UNIS (United Nations International School Hanoi), năm học này mình lại được đến Nhật Bản một tuần để học hỏi. Thật thú vị khi được tiếp xúc với những bạn đến từ nhiều nơi trên thế giới và được tham gia bàn luận về những vấn đề của toàn cầu. Điều này làm mình cảm thấy mình có thể có một tiếng nói, dù nhỏ thôi nhưng cũng có thể góp phần thay đổi thế giới.

 

 

PV: Các học sinh khối chuyên Anh thường mang ước mơ đi du học. Nhiều người nói rằng học chương trình tiếng Anh để thi các giải học sinh giỏi và học cho những kì thi quốc tế để xin học bổng thường mâu thuẫn nhau. Bạn nghĩ như thế nào?

Kim Anh: Mình cũng rất muốn giành được một suất học bổng để thực hiện ước mơ của mình là đi du học. Theo mình, học chương trình tiếng Anh để thi học sinh giỏi là một mức độ cao hơn tiếng Anh bình thường, nên đôi khi có thể cảm thấy khá mâu thuẫn. Tuy nhiên, nếu như kết hợp lại thì mình tin dù rằng học ở đâu và với mục đích gì, điều đó cũng có ích cho mình trong tương lai. Điều quan trọng là thời gian và niềm đam mê thôi.

 

PV: Kim Anh có sở thích gì muốn chia sẻ không?

Kim Anh: Mình rất thích đọc sách. Mình thường dành thời gian đọc các loại sách văn học tiếng Anh như The day after tomorrow, Gone with the wind… Bên cạnh đó thì mình còn thành lập một câu lạc bộ đọc sách trong lớp, mọi người sẽ cùng đọc và thảo luận về một cuốn sách nào đó.

 

 

PV: Ước mơ của bạn trong tương lai là gì?

Kim Anh: Mình mơ ước làm bác sĩ . Mình thích hóa sinh. Mình thấy học y là một ngành rất hay và nhiều thử thách – nếu cố gắng học hành, hi vọng có thể nghiên cứu và tìm ra cách chữa những bệnh nan y.

 

PV: Thời gian này cũng là lúc nhiều em học sinh lớp 9 đang cố gắng thi vào trường Ams nói chung và lớp chuyên Anh nói riêng. Bạn có lời khuyên gì muốn gửi đến các em không?

Kim Anh: Thi không thực sự khó nhưng căng thẳng, mấu chốt là các em phải có nên tảng kiến thức và tâm lí thi vững vàng. Học giỏi các môn chuyên thì ổn rồi, nhưng cũng phải học đều các môn khác vì sẽ phải thi 3 hoặc 4 môn. Các em không cần quá áp lực về việc học, chỉ cần nắm vững những gì đã học. Nhớ chuẩn bị kĩ để đỡ lo lắng hơn khi đi thi. Các em có thể tham gia thi thử để quen với không khí thi cử và điều chỉnh việc học kịp thời.

 

Cám ơn Kim Anh về buổi phỏng vấn hôm nay. Chúc bạn sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thanh công trên con đường học tập của mình!

P.V: Nguyễn Siêu (Anh1 1013)

Ảnh do nhân vật cung cấp