The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Một bài báo lịch sử

Post by: webams | 24/10/2015 | 4007 reads

Đây là một bài báo được nhà báo Frans Glissenaar viết bằng tiếng Hà Lan vào những năm đầu của thập kỉ 90. Không những đặc sắc về nội dung và ngôn ngữ, mà bài báo này còn là một nhân chứng lịch sử cho mối quan hệ gắn bó từ xa xưa giữa Việt Nam và xứ sở Hà Lan. Đồng thời, nó còn ghi chép lại quá trình hợp tác giữa nhân dân hai nước để xây dựng nên một trong những trường chuyên đầu tiên của Hà Nội – Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Với nội dung chi tiết và những hình ảnh sinh động, bài báo bắt đầu bằng việc tóm tắt lại sự hình thành mối quan hệ mật thiết, giúp đỡ lẫn nhau của hai quốc gia trong quá khứ. Sau chiến tranh thế giới thứ II, người Hà Lan đã đón nhận và đào tạo du học sinh Việt Nam trong lĩnh vực y học, vắc-xin để giúp phòng chống một số dịch bệnh thông thường trong nước. Đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế của đất nước ta thì đó là một sự trợ giúp vô cùng quý báu.

Hơn nữa, ngài thị trưởng của thủ đô Amsterdam lúc bấy giờ tỏ sự quan tâm đối với nền giáo dục của Việt Nam, và ông đã quyết định lập ra một quỹ từ thiện để giúp ta xây dựng một ngôi trường mà sau này sẽ tượng trưng cho tình bạn giữa hai nước. Hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn người dân thành phố Amsterdam tập trung quyên góp tiền, với niềm hy vọng lớn lao về mái trường mơ ước này, cũng như mong muốn tăng cường quan hệ chặt chẽ với nhân dân Việt Nam.

Nguyên văn bài báo bằng tiếng Hà Lan của nhà báo Frans Glissenaar 

Năm 1985, trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam ra đời, mang theo kỳ vọng của nhân dân Hà Lan, sứ mệnh ươm mầm, phát triển tài năng và chắp cánh cho khát vọng của các thế hệ học sinh thủ đô. Bất kể hoàn cảnh hay địa vị xã hội, nhiệm vụ chính của ngôi trường vẫn là khuyến khích những học sinh có năng khiếu đặc biệt, cần được bồi dưỡng năng lực tư duy có thể vươn lên và cống hiến cho đất nước. 

Một thời gian sau khi Hà Nội – Amsterdam được thành lập, tác giả của bài báo đã có một chuyến thăm tới ngôi trường ông đã từng quyên góp xây dựng. Ông vô cùng ấn tượng bởi sự xuất sắc và năng động trong học tập, thái độ nồng ấm trong việc chào đón những vị khách nước ngoài của học sinh trường ta. Trong bài báo cũng có ghi, để giúp ngôi trường ngày càng phát triển, người Hà Lan sẽ tiếp tục ủng hộ vào ngân sách nhà trường để mở rộng không gian, tăng thêm các chương trình giao lưu, và động viên trường ta đầu tư cho nhiều môn thể thao khác nhau, đặc biệt là bóng đá.

Nhờ lòng hảo tâm và sự trợ giúp nồng nhiệt suốt thời gian qua của nhân dân vương quốc Hà Lan, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam mới có được thành công như ngày hôm nay, với biết bao thế hệ học sinh tài giỏi và năng động. Chúng ta hi vọng rằng mối quan hệ gắn bó và hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Hà Lan sẽ mãi mãi bền lâu.

 

Hoàng Trung Anh1 14-17